Saturday, August 11, 2012

Hải Quân Mỹ gia tăng nỗ lực chế tàu ngầm không người lái

NEWPORT, Rhodes Island (AP) - Hải Quân Mỹ hiện đang có nỗ lực nghiên cứu và thử nghiệm để có được một hải đội gồm các tàu ngầm không người lái chỉ trong vòng mấy năm tới đây.
Một tàu ngầm không người lái do Mỹ chế tạo, trưng bày tại Bayview, Idaho, năm 2005. (Hình: Jeff T. Green/Getty Images)

Một trong những tàu thử nghiệm này mới đây đã tự điều khiển đi ngầm dưới nước từ Woods Hole, Massachusetts, đến Newport ở Rhodes Island, thực hiện một số nhiệm vụ được chỉ định sẵn, điều mà các chuyên gia hải quân cho hay chưa có quốc gia nào đạt được từ trước tới nay.
Hải Quân Mỹ hy vọng rằng các tàu ngầm không người lái này rồi sẽ tự điều khiển đi khắp nơi dưới lòng đại dương như các phi cơ không người lái đang bay trên trời của Không Quân Mỹ. Lúc đầu, các tàu này được dùng vào việc dò thủy lôi và vẽ bản đồ lòng biển. Nhưng sau đó, có thể được dùng thu thập tin tức tình báo và sau đó là săn lùng tấn công các tàu ngầm khác.
Việc chế tạo tàu ngầm không người lái đã có bước tiến lớn thời gian gần đây với việc phát minh loại bình điện có khả năng hoạt động lâu dài và không gây nguy hiểm cho nhân viên điều hành cũng như bảo trì.
Hồi Tháng Mười, 2010, một tàu ngầm không người lái đã hoàn tất chuyến đi dài 26 tiếng từ Cape Cod đến Newport, tự điều khiển mà không nhờ đến hệ thống định vị GPS hay các hướng dẫn khác. Căn cứ vào địa hình dưới lòng biển, chiếc tàu ngầm này đi qua các chân cầu, đi vòng quanh đảo Jamestown và nổi lên ở một vị trí ấn định trước ngay trong cảng. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=153172&zoneid=1

No comments: