Sunday, June 3, 2012

Lang thang bản H’Mông

VRNs (07.05.2012) – Yên Bái – Ngày thứ tư của hành trình du lịch, đi từ Hà Nội – Nghĩa Lộ (Yên Bái) – Mù Căng Chải – Sapa. Giữa cái nắng của những ngày đầu hè Bắc Bộ, tôi đã cùng với hai khách du lịch mang quốc tịch Pháp đi ngược về miền Bắc để khám phá vẽ đẹp của núi rừng Tây và Đông Bắc Việt Nam.

Tôi làm nghề này nên may mắn được đi đó đây vãn cảnh nhiều. Với tôi cảnh quan mỗi nơi một khác, vẻ đẹp không giống nhau, dù là một điểm đến nhưng mỗi lần tôi đến không lần nào giống lần nào. Điều đọng lại trong tôi nhiều nhất là đời sống cực khổ và vô cùng khó khăn của bà con dân bản, họ sống trên những đỉnh đồi, những vách đá cheo leo lưng chừng núi. Họ đi chợ, xuống thị trấn mất cả ngày đường.

Bản đầu tiên tôi vào là bản Tàng Kênh – xã Pa Lau – huyện Trạm Tấu – tỉnh Yên Bái. Bản này có chừng 53 nóc nhà, họ là những người H’mông. Tôi hỏi một vài người dân thì họ nói làng bản này có từ khi nào họ cũng không biết nữa và cứ thế họ sống. Đời sống của bà con chủ yếu là lúa nương, chăn nuôi gia súc trên những cánh rừng hoang. Họ đi lấy củi, họ trồng cây sắn, cây ngô,…

Khép lại một ngày tại bản Palau, chúng tôi lại tiếp tục lên đường theo hành trình của mình.

Hai ngày sau, tôi đã cùng với đoàn khách của mình đi bộ gần 20 km để thăm một số bản trong khu vực chân núi của dãy Hoàng Liên Sơn, chiều tối tôi ngủ tại bản Giàng Tả Chải, cách trung tâm Sapa không xa.

Người dân ở bản này họ là những người dân tộc thiểu số, họ nói tiếng kinh không rõ nên tôi rất khó khăn để nói chuyện với họ, trừ mấy gia đình làm dịch vụ du lịch. Trong một bản có đến ba dân tộc khác nhau sinh sống : H’mông đen, Giáy, và Dao đỏ.

Đời sống của những người dân ở đây cũng còn rất khó khăn, họ sống bên dòng suối Mường Hoa, mùa này đang là mùa khô, thiếu nước nên đời sống sinh hoạt của người và gia súc là vô cùng khó khăn.

Điều làm tôi ngạc nhiên nhất là khi tôi thấy hình cây thánh giá gỗ nằm ngay trên nóc nhà. Vì tôi đã đến ở bản này cũng nhiều lần nhưng đâu có thấy. Cây thánh giá đó là dấu hiệu và là tín hiệu đầu tiên cho tôi biết: Nhà thờ, đạo của mình đã lên được đến đây rồi, nhưng khi nhìn thấy 5 chữ lớn : “HỘI THÁNH GIÀNG TẢ CHẢI”, tôi nghĩ không biết đây có phải là đạo mình không vì tôi chỉ nghe đến Giáo hội Công giáo Việt nam, rồi ở dưới là những địa danh?

Sau khi tìm hiểu tôi biết đây là nhà thờ của chi hội Giàng Tả Chải, thuộc Hội thánh Tin Lành.