Sunday, June 3, 2012

11 NGƯỜI DÍNH HIV VÌ NHÂN VIÊN Y TẾ CHO XÀI CHUNG KIM CHÍCH

Tin Bến Tre - 11 cư dân của làng Phú Đăng, thuộc huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre đồng loạt nhiễm virus HIV. Lạ lùng là trong số này có một ông cụ mắc bệnh liệt và sáu người trong một gia đình cùng bị dính HIV. Tin cho biết cư dân làng Phú Đăng bất ngờ khi hay tin người sui gia của ông HVH bị nhiễm virus HIV sau lần xét nghiệm máu để chuẩn bị mổ thận tại bệnh viện Bình Dân ở Saigon. Từ kết quả này, bệnh viện buộc phải dừng vụ mổ. Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Bến Tre cũng được yêu cầu mở đợt kiểm soát HIV rộng lớn trong cộng đồng. Mọi việc bất ngờ xuất phát từ đợt kiểm soát này.

Ông này lập tức cùng hai người con rủ nhau đi xét nghiệm máu. Kết quả cho thấy cả ba người, ngoài ông sui gia của ông HVH, đều dương tính với HIV. Nhiều cư dân trong làng hoang mang liền cùng nhau đi xét nghiệm. Kết quả mới cho thấy có thêm 7 người nữa cũng bị dính virus HIV và hầu hết đều là cư dân trong làng nhỏ của cộng đồng chung sống trong một phạm vi khoảng 1 cây số vuông. Theo cuộc điều tra ban đầu về nguyên nhân dẫn tới việc lây nhiễm HIV hàng loạt, người ta nghi thủ phạm là cán bộ tổ y tế ấp Phú Đăng. Tất cả 11 bệnh nhân mới của đại dịch HIV tại làng nghèo Phú Đăng cho biết trước đó đã được cán bộ này chích thuốc chữa một số bệnh thông thường.

Có người cho rằng đương sự đã dùng một cây kim để chích cho nhiều người, gọi là tiết kiệm cho ngân sách xã. Một số nhân chứng còn cho biết đã báo động cho cán bộ xã Ngãi Đăng biết về nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch vì cách chữa bệnh của tên này nhưng không được ai quan tâm ngăn chận. Tin lây nhiễm tràn lan đại dịch HIV khiến hầu hết cư dân Ngãi Đăng nổi giận. Phần lớn bệnh nhân mới bị nhiễm HIV đồng ý đưa hình ảnh, sự kiện thê thảm của họ ra trước công chúng, coi đó là lời cảnh cáo về tai họa đổ lên đầu người dân vì sự tắc trách của cán bộ y tế xã.

http://www.sbtn.net/D_1-2_2-70_4-61305_15-2/11-nguoi-dinh-hiv-vi-nhan-vien-y-te-cho-xai-chung-kim-chich.html

No comments: