| Hình ảnh tàu Cái Lân 4, một trong số 16 tàu đang bị mắc kẹt của Vinashinlines. Ảnh thủy thủ đoàn cung cấp | 
Tàu Cái Lân 4 không phải là trường hợp duy nhất của 
Công ty Vinashinlines đang bị mắc kẹt ở nước ngoài. Liên tiếp trong những tháng 
vừa qua, hàng loạt bức thư kêu cứu của các thủy thủ đã gửi về từ khắp nơi trên 
thế giới như tàu Hoa Sen, New 
Phoenix, Sea Eagle từ Trung Quốc, tàu Diamond 
Way đang kẹt ở UAE. Trong thư, tất cả các thủy thủ đều cho biết đang ở tình 
trạng bị bắt giữ hoặc hết tiền, không nhiên liệu và cũng không nhận được kế 
hoạch hay hỗ trợ nào từ Vinashinlines. 
Trao đổi với 
VnExpress.net, một lãnh đạo Vinashinlines cho biết công ty "lực bất 
tòng tâm" dù biết chuyện tàu Cái Lân 
4 bị bắt ở Ấn Độ từ lâu, thấu hiểu rất rõ tình trạng của tàu và các thủy thủ. 
"Nhưng giờ công ty kiệt quệ rồi, chúng tôi đã báo cáo lên Chính phủ rồi, nay chỉ 
biết chờ đợi thôi", ông nói tiếp. 
Cũng theo vị lãnh đạo này, hiện công ty có tổng cộng 
16 tàu đang bị mắc kẹt, nằm một chỗ ở cả trong lẫn ngoài nước.Trong đó khó khăn 
nhất là tàu New Phoenix đang bị kẹt ở Đại Liên, Trung Quốc, nơi nhiệt độ ngoài 
trời đang là âm 15 độ C. Các thủy thủ trên tàu đang phải gom củi để sưởi ấm và 
đun nấu và húp cháo loãng cho qua ngày. Với mỗi tàu chứa 10 đến 20 thuyền viên, 
hiện có cả trăm người đang bám trụ trên các tàu trong tình trạng thiếu đói. 
Vị lãnh đạo trên cũng xác nhận thông tin Chính phủ đã 
có thông báo cho biết sẽ cấp khoản vốn 200 tỷ đồng để kéo các tàu về nước. "Đấy 
là có thông báo như thế, kế hoạch và thời gian triển khai chưa biết thế nào", vị 
lãnh đạo này cho biết. 
Theo kế hoạch của Vinashinlines, công ty sẽ bán các 
tàu này đi ngay tại nơi đang neo đậu vì nếu đưa về Việt Nam còn tốn kém hơn. Bán 
sớm ngày nào đỡ tốn kém ngày đấy vì hiện nay, tính các loại chi phí của 16 con 
tàu này cũng ngốn 10 tỷ đồng mỗi tháng. Lãnh đạo của Vinashinlines hy vọng sau 
khi triển khai kế hoạch, tình trạng thiếu đói, mắc kẹt của các thủy thủ sẽ được 
giải quyết. 
Không chỉ thiếu tiền đưa thủy thủ về nước, 
Vinashinlines còn gặp khó khăn ngay trong việc trả lương thưởng nhân viên. 
"Trong tài khoản công ty giờ không còn một đồng nào, ngay cả cán bộ công ty 4, 5 
tháng nay đã không có lương", lãnh đạo của Vinashinlines than thở. Năm hết Tết 
đến, tình hình lương thưởng cũng chưa có gì khả quan. Trước tình hình đó, nhiều 
nhân viên đã chọn cách nghỉ việc. 
Xuân Hiếu - Thanh Bình
No comments:
Post a Comment