Châu Hiển Lý  (Bộ đội tập kết 1954)
Đã hơn 3 thập  kỷ trôi qua, làm ăn cực nhọc là thế, thành tựu không thể nói là nhỏ, thế  mà khoảng cách phát triển của VN so với thế giới sao vẫn xa vời! Không  định thần nhìn nhận lại tất cả, không khéo chúng ta sẽ ngày càng đi sâu  vào con đường đi làm thuê, đất nước có nguy cơ trở thành đất nước cho thuê  với triển vọng là bãi thải công nghiệp của các quốc gia khác! Giữa lúc thế  giới đang bước vào thời kỳ kinh tế trí thức!
150 năm đã trôi  qua, nhưng bài học này còn nguyên vẹn. Đó là 80 năm nô lệ, 40 năm với 4  cuộc chiến tranh lớn (Pháp, Mỹ, Cam Bốt, Tàu) – trong đó 3 thế hệ liên  tiếp gánh chịu những hy sinh khốc liệt, 35 năm xây dựng trong hòa bình với  biết bao nhiêu lận đận, và hôm nay VN vẫn còn là một nước chậm tiến.
Thảm kịch của đảng cộng sản thực ra đã  bắt đầu ngay từ ngày 30-4-1975. Sự bẽ bàng còn lớn hơn vinh quang chiến  thắng. Hòa bình và thống nhất đã chỉ phơi bày một miền Bắc xã hội chủ  nghĩa thua kém miền Nam, xô bồ và thối nát, về mọi mặt. "Tính hơn hẳn" của  chủ nghĩa Mác-Lênin trở thành một trò cười. Sự tồi dở của nó được phơi bày  rõ rệt cùng với sự nghèo khổ cùng cực của đồng bào miền Bắc.
Nhìn lại sau  hơn nữa thế kỷ dưới chế độ CS, hàng loạt các câu hỏi được đặt ra :
_ Năm 1954 sau  khi thắng Pháp, tại sao hơn 1 triệu người Bắc phải bỏ lại nhà cửa ruộng  vườn di cư vào miền Nam ?
_ Sau năm 1975  , tại sao dân miền Nam không ồ ạt di cư ra Bắc sinh sống để được hưởng  những thành quả của CNXH mà chỉ thấy hàng triệu người Bắc lũ lượt kéo nhau  vào Nam lập nghiệp ?
_ Tại sao sau  khi được "giải phóng" khỏi gông cùm của Mỹ-Ngụy, hàng triệu người phải  vượt biên tìm tự do trong cái chết gần kề, ngoài biển cả mênh mông ?
_ Tại sao nhân  viên trong các phái đoàn CS đi công tác thường hay trốn lại ở các nước tư  bản dưới hình thức tị nạn chính trị ?
Tất cả những  thành phần nêu trên, họ muốn trốn chạy cái gì?
_ Tại sao đàn  ông ?của các nước tư bản Châu á có thể đến VN để chọn vợ như người ta đi  mua một món hàng?
_ Tại sao Liên  Xô và các nước Đông âu bị sụp đổ?
_ Tại sao lại  có sự cách biệt một trời một vực giữa Đông Đức và Tây Đức, giữa Nam Hàn và  Bắc Hàn?
Tại sao nước ta  ngày nay phải quay trở lại với kinh tế thị trường , phải đi làm công cho  các nước tư bản?
_ Tại sao các  lãnh tụ CS lại gởi con đi du học tại các nước tư bản thù nghịch?
Hỏi tức là trả  lời, người VN đã bỏ phiếu bằng chân từ bỏ một xả hội phi nhân tính . Mọi  lý luận phản biện và tuyên truyền của nhà nước cộng sản đều trở thành vô  nghỉa.
Sự thực đã quá  hiển nhiên nhưng đảng cộng sản không thể công khai nhìn nhận. Họ không thể nhìn nhận là đã hy sinh bốn triệu sinh  mệnh trong một cuộc chiến cho một sai lầm. Nếu thế thì họ không còn tư cách gì để nắm chính  quyền, ngay cả để hiện diện trong sinh hoạt quốc gia một cách bình thường.
Nhìn nhận một sai lầm kinh khủng như  vậy đòi hỏi một lòng yêu nước, một tinh thần trách nhiệm và một sự lương  thiện ở mức độ quá cao đối với những người lãnh đạo cộng sản.Hơn nữa họ đã được đào  tạo để chỉ biết có bài bản cộng sản, bỏ chủ nghĩa này họ chỉ là những con  số không về kiến thức. Cũng phải nói là trong bản chất con người ít ai chịu từ bỏ quyền lực khi đã nắm được.
Thế  là sau cuộc cách mạng long trời lở đất với hơn ba chục năm khói lửa, máu  chảy thành sông, xương cao hơn núi, Cộng Sản Hà Nội lại phải đi theo những  gì trước đây họ từng hô hào phá bỏ tiêu diệt. Từ ba dòng thác cách mạng  chuyên chính vô sản, hy sinh hơn bốn triệu mạng người, đi lòng dòng gần  nửa thế kỷ, Cộng Sản Hà Nội lại phải rập khuôn theo mô hình tư bản để tồn  tại .
Hiện tượng "Mửa ra rồi nuốt lại"này là một cái tát vào mặt các nhà tuyên giáo trung ương.
Cách mạng cộng sản đã đưa ra những lí  tưởng tuyệt vời nhất, cao cả nhất, đã thực hiện những hành động anh hùng  vô song, đồng thời cũng gieo vào lòng người những ảo tưởng bền vững  nhất.
Nhưng thực tế chuyên chính vô sản đã  diễn ra vô cùng bạo liệt, tàn khốc, chà đạp man rợ lên đạo lý, văn hóa và  quyền con người ở tất cả các nước cộng sản nắm chính quyền. Sự dã man quỷ  quyệt mánh lới và sự bất nhân khéo che đậy của Cộng sản chưa hề thấy trong  lịch sử loài người.
Con người có thể sống trong nghèo  nàn, thiếu thốn. Nhưng người ta không thể sống mà không nghĩ, không nói  lên ý nghĩ của mình. Không có gì đau khổ hơn là buộc phải im lăng, không  có sự đàn áp nào dã man hơn việc bắt người ta phải từ bỏ các tư tưởng của  mình và "nhai lại"
suy nghĩ của kẻ khác.
Nền  chuyên chính vô sản này làm tê liệt toàn bộ đời sống tinh thần của một dân  tộc, làm tê liệt sự hoạt động tinh thần của nhiều thế hệ, làm nhiều thế hệ  con người trở thành những con rối , những kẻ mù chỉ biết nhai như vẹt các  nguyên lý bảo thủ giáo điều… Công dân của nhà nước cộng sản luôn  luôn sợ hãi, luôn luôn lo lắng không biết mình có làm gì sai để khỏi phải  chứng minh rằng mình không phải là kẻ thù của chủ nghĩa xã hội.
Cơ  chế quyền lực cộng sản tạo ra những hình thức đàn áp tinh vi nhất và bóc  lột dã man nhất. Vì vậy công dân trong các hệ thống cộng sản hiểu ngay  điều gì được phép làm, còn điều gì thì không. Không phải là luật pháp mà  là quan hệ bất thành văn giữa chính quyền và thần dân của nó đã trở thành  "phương hướng hành động" chung cho tất cả mọi người.
Cơ  chế hiện nay đang tạo kẽ hở cho tham nhũng, vơ vét tiền của của Nhà nước.  Nhưng cái mà chúng ta mất lớn nhất lại không phải là mất tiền, mất của, dù  số tiền đó là hàng chục tỉ, hàng trăm tỉ. Cái lớn nhất bị mất, đó là suy  đồi đạo đức. Chúng ta sống trong một xã hội mà chúng ta phải tự nói dối  với nhau để sống… Bác  và đảng đã gần hoàn thành việc vô sản hóa và lưu manh hóa con người VN (vô  sản lưu manh là lời của Lê Nin). Vô sản chuyên chính (đảng viên) thì  chuyển sang làm tư bản đỏ, còn vô sản bình thường (người dân) trở thành  lưu manh do thất nghiệp, nghèo đói.
Nền kinh tế Việt Nam bây giờ chủ yếu  là dựa trên việc vơ vét tài nguyên quốc gia , bán rẻ sức lao động của công  nhân và nông dân cho các tập đoàn kinh tế ngoại bang , vay nước ngoài do  nhà nước CS làm trung gian.
Huyền thoại giải phóng dân tộc, giải  phóng giai cấp do cộng sản Việt Nam dày công dàn dựng đã tan thành mây  khói khi giai cấp "vô sản" âm thầm lột xác trở thành các nhà Tư bản đỏ đầy  quyền lực và đô la.
Do  vậy, lý thuyết CS dần dần mất đi tính quyến rủ hoang dại. Nó trở nên trần  trụi và lai căng. Tất cả điều đó đã  làm cho các ĐCS trên toàn thế giới dần dần chết đi. Dù GDP có tăng lên,  nhiều công trình lớn được khánh thành do vay mượn quỹ tiền tệ Quốc Tế  nhưng đạo đức xã hội cạn dần. Thực tế cho thấy rằng sức mạnh không nằm ở  cơ bắp. Vũ khí, cảnh sát và hơi cay chỉ là muỗi mòng giửa bầu trời rộng  lớn nếu như lòng dân đã hết niềm tin vào chính quyền.
Học  thuyết về xây dựng một xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa chỉ là một  loại lý tưởng hóa, nó là chiếc bánh vẽ để lừa gạt dân, không hơn không  kém; đảng nói một đằng, làm một nẻo.
Chẳng hạn đảng nói "xây dựng xã hội  không có bóc lột" thì chính những đảng viên lại là những người trực tiếp  tham nhũng bóc lột người ; đảng nói " một xã hội có nền dân chủ gấp triệu  lần xã hội tư bản" thì chính xã hội ta đang mất dân chủ trầm trọng; đảng  nói "đảng bao gồm những người tiên phong nhất, tiên tiến nhất" nhưng thực  tế thì đảng đầy rẫy những người xấu xa nhất, đó là những kẻ đục khoét tiền  bạc của nhân dân.
Sở dĩ ĐCSVN còn  cố giương cao ngọn cờ XHCN đã bị thiêu rụi ở tất cả các nước sản sinh ra  nó vì chúng đang còn nhờ vào miếng võ độc “vô sản chuyên chính” là... còng  số 8, nhà tù và họng súng để tồn tại !
Nhân dân đang  hy vọng rằng Đảng sớm tự ý thức về tội lỗi tầy trời của mình . Đảng sẻ  phải thẳng thắn sám hối từ trong sâu thẳm chứ không chỉ thay đổi bề ngoài  rồi lại tiếp tục ngụy biện, chấp vá một cách trơ trẻn.
Người dân chẳng còn một tí ti lòng  tin vào bất cứ trò ma giáo nào mà chính phủ bé, chính phủ lớn, chính phủ  gần, chính phủ xa đưa ra nữa.
Họ nhìn vào ngôi nhà to tướng của ông chủ  tịch xã, chú công an khu vực, bà thẩm phán, ông chánh án, bác hải quan,  chị quản lý thị trường, kể cả các vị “đại biểu của dân” ở các cơ quan lập  pháp “vừa đá bóng vừa thổi còi" mà kết luận: "Tất cả đều là lừa bịp!”
Do  đó XHCN sẽ được đánh giá như một thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử VN.  Con, cháu, chút, chít chúng ta nhắc lại nó như một thời kỳ ...
đồ đểu !  vết nhơ muôn đời của nhân loại.
Một thời kỳ mà  tâm trạng của người dân được thi sĩ cách mạng Bùi Minh Quốc tóm tắt qua 2  vần thơ :
"Quay mặt phía nào cũng phải ghìm cơn  mửa !
Cả  một thời đểu cáng đã lên ngôi!"
Chẳng lẽ tuổi thanh xuân của bao người  con nước Việt dâng hiến cho cách mạng để cuối cùng phải chấp nhận một kết  quả thảm thương như thế hay sao ?
Chẳng lẽ máu của bao nhiêu người đổ  xuống, vàng bạc tài sản của bao nhiêu kẻ hảo tâm đóng góp để cuối cùng tạo  dựng nên một chính thể đê tiện và phi nhân như vậy ?
Tương lai nào  sẽ dành cho dân tộc và đất nước Việt Nam nếu cái tốt phải nhường chổ cho  cái xấu?
Một  xã hội mà cái xấu, cái ác nghênh ngang, công khai dương dương tự đắc trong  khi cái tốt, cái thiện phải lẩn tránh, phải rút vào bóng tối thì dân tộc  đó không thể có tương lai !
Một  kết cục đau buồn và đổ vỡ là điều không tránh khỏi.
Châu Hiển Lý –  Bộ đội tập kết 1954
No comments:
Post a Comment