Wednesday, April 18, 2012

Ba bloggers cổ võ dân chủ đối diện các bản án rất nặng

SÀI GÒN (NV) - Ba bloggers gồm Nguyễn Văn Hải (Ðiếu Cày), Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải (Anh Ba SG) đối diện với các bản án có thể rất nặng nếu bị đưa ra tòa trong những ngày sắp tới và bị kết tội theo đúng sự quy chụp của bản cáo trạng.

Blogger Nguyễn Văn Hải (Ðiếu Cày) (trái) và Blogger Phan Thanh Hải (Anh Ba Sài Gòn). (Hình: Internet)

Bản cáo trạng đề ngày 19 tháng 2, 2012 của Viện Kiểm Sát (tức Công tố) thành phố Sài Gòn cáo buộc ba người nói trên phạm tội “Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” theo khoản 2 điều 88 của Bộ Luật Hình Sự.

Khoản 2 này có bản án từ 10 đến 20 năm tù.

Bản cáo trạng 15 trang quy chụp cả ba người là những người cầm đầu và chủ trương diễn đàn thông tin điện tử có tên “Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do” viết hay phổ biến các bài lấy từ Internet “xuyên tạc đường lối của đảng, phát luật nhà nước” từ ngày thành lập năm 2007 đến tháng 10, 2010 tổng cộng 421 bài. Trong đó có 94 bài do các thành viên của CLBNBTD viết và các bài còn lại sưu tầm và phổ biến từ các đài phát thanh vào chí tiếng Việt trên thế giới.

Riêng Nguyễn Văn Hải tức blogger Ðiếu Cày và Phan Thanh Hải tức blogger Anh Ba Sài Gòn còn bị quy chụp là tham dự một khóa huấn luyện đấu tranh bất bạo động do đảng Việt Tân tổ chức ở Thái Lan hồi năm 2008.

Một vài nguồn tin trên Internet nói phiên tòa xử ba người nói trên có thể diễn ra ngày Thứ Ba, 17 tháng 4, 2012 ở Sài Gòn nhưng Luật Sư Nguyễn Thanh Lương, người bào chữa cho nhà báo tự do Tạ Phong Tần nói với báo Người Việt là ông gặp cô Tần trong nhà giam ngày Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012 vừa qua không thấy cô nói gì đến chuyện đó.

Nhà báo tự do Tạ Phong Tần được rửa tội theo đạo Công Giáo ngày 14 tháng 6, 2009 ở Nhà Thờ Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn. (Hình: Blog Công Lý và Sự Thật)

Theo lời Luật Sư Nguyễn Thanh Lương, “Cũng không thấy tòa án thành phố tống đạt thông báo phiên tòa cho cả luật sư và bị cáo nên có thể tin đó không chính xác.”

Nhận định về cáo buộc với nhà báo tự do Tạ Phong Tần, Luật Sư Nguyễn Thanh Lương nói với báo Người Việt là “Cô Tần nói cô không có tội. Bản cáo trạng cũng nói trong quá trình điều tra cô Tần không nhìn nhận có tội.”

Khi được nêu ý kiến cô Tần đã căn cứ vào điều 69 của bản Hiến Pháp CSVN nói công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, cũng như căn cứ vào Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị của Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam đã ký cam kết tuân thủ, để viết báo mạng, trình bày các ý kiến cá nhân có thể khác với quan điểm, chủ trương của nhà cầm quyền, Luật Sư Lương cho rằng, “Có một điều tồn tại là xã hội Việt Nam hiện nay nó vậy. Luật sư chỉ dựa vào Hiến Pháp thôi để mà bào chữa thì không đủ, không chặt... Nói cho dễ hiểu hơn, những quan điểm khác với quan điểm của nhà nước Việt Nam thì không đủ để bào chữa trong trường hợp này theo cái quy định của luật pháp.”

Trong khi đó, báo Người Lao Ðộng nói blogger Ðiếu Cày được 2 Luật Sư Nguyễn Quốc Ðạt và Hà Huy Sơn bào chữa. Blogger Phan Thanh Hải được Luật Sư Ðoàn Thái Duyên Hải bào chữa và blogger Tạ Phong Tần được Luật Sư Nguyễn Thanh Lương bào chữa.

Bản cáo trạng nêu cô Tạ Phong Tần 2 lần bị công an lục soát nhà, tịch thu nhiều đồ đạc gồm cả 2 máy vi tính, 2 màn hình vi tính, 2 điện thoại di động. Tuy nhiên, trong một số lần tường thuật về các lần bị lục soát nhà, cô Tạ Phong Tần còn cho hay có những lần cô đã bị công an lấy những số tiền lớn gần 2,000 đô la và một số tiền Việt Nam, một chiếc xe gắn máy, máy chụp hình. Phần liệt kê trong bản cáo trạng không thấy ghi những thứ đó.

Blogger Nguyễn Văn Hải, 60 tuổi, đã bị bắt tù 2 năm rưỡi từ ngày 21 tháng 4, 2008, bị vu cho tội “trốn thuế.” Hết hạn tù ngày 20 tháng 10, 2010 thì không được thả mà bị giam tiếp đến ngày nay để bị cáo buộc tội khác. Gia đình ông không hề được thăm gặp và không biết ông bị giam giữ ở đâu, tình trạng sức khỏe ra sao dù đã khiếu nại hàng tháng đến các cấp cầm quyền và tòa án CSVN.

Nhiều trí thức và những người quan tâm đến tình trạng nhân quyền Việt Nam ở trong nước và hải ngoại đã gửi cho chủ tịch nước một bức thư kêu gọi trả tự do cho Ðiều Cày, không thấy trả lời. Hoa Kỳ, Liên Âu và các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế kêu gọi Hà Nội trả tự do cho ông cũng bị lờ đi.

Ngày 16 tháng 4, 2012, Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch) trụ sở ở New York công bố bản kêu gọi Hà Nội trả tự do ngay lập tức cho các bloggers Ðiếu Cày, Anh Ba Sài Gòn, Tạ Phong Tần và hủy bỏ tất cả bản cáo trạng đối với họ.

“Phát triển kinh tế và ổn định xã hội đòi hỏi tự do phát biểu. Một hệ thống truyền thông độc lập tường thuật mọi vấn đề và những sự lạm dụng quyền lực mà viên chức nhà nước muốn che giấu.” Phil Robertson, phó giám đốc Á Châu Vụ của HRW phát biểu. “Bỏ tù các bloggers cũng không thể dập tắt hoặc giải quyết được những cái đáng tranh luận được họ đề cập. Nhà cầm quyền không những đã vi phạm các quyền tự do của các bloggers mà còn vi phạm quyền của các người đọc blogs của họ.”

Cả Phan Thanh Hải và cô Tạ Phong Tần đều đã tốt nghiệp đại học Luật nhưng vì viết các bài kêu gọi tự do dân chủ, đả kích các sai trái của nhà cầm quyền nên đã bị cấm tập sự thành luật sư.

Trước khi trở thành người viết báo tự do, Tạ Phong Tần, 44 tuổi, từng ở trong ngành công an, cấp bậc sau cùng là đại úy. Cô cũng từng có các bài viết hay bản tin trên các báo Tuổi Trẻ, Người Lao Ðộng, VietnamNet, Pháp Luật thành phố, Thanh Tra, v.v...

Blogger Anh Ba SG bị bắt hai ngày trước khi Blogger Ðiếu Cày mãn hạn tù. Bà Tạ Phong Tần bị bắt ngày 5 tháng 9, 2011 cũng một đợt với chiến dịch bắt giữ 15 thanh niên Công Giáo.

Theo nhận định của một luật sư biệt hiệu Thái Hà viết trên báo điện tử Truyền Thông Chúa Cứu Thế, bản cáo trạng quy chụp cho những người nói trên hoặc là chỉ dựa vào lời khai của một số người khác mà không có bằng chứng cụ thể, hoặc dựa vào quy chụp trong “kết luận về chuyên môn” của “giám định viên tư pháp” của Sở Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch Sài Gòn rồi nói họ “chống nhà nước” là trái với sự quy định tại Khoản 1, Ðiều 64, Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự vì “đấy không phải chứng cứ nên không có các căn cứ xác định các bị cáo có tội được.” (TN)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=147427&zoneid=1

No comments: